Soul - Linh hồn

Posted By: hoang van hoa - 13:29

Linh hồn là bửu thể giá trị nhất. Dù trời đất này qua đi, linh hồn vẫn tồn tại. Được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, linh hồn giá trị hơn bất cứ vàng ngọc châu báu nào. Thiên Chúa hiện hữu đời đời, và linh hồn cũng vậy.

Linh hồn giá bao nhiêu. Điều gì làm linh hồn giá trị đến nỗi không gì có thể trao đổi được.

Quả thật, chúng ta biết rằng: nếu ngôi nhà của chúng ta ở dưới đất, là chiếc lều này, bị phá huỷ đi, thì chúng ta có một nơi ở do Thiên Chúa dựng lên, một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, không do tay người thế làm ra. 2Corinthian 5:1

Thiên Chúa phán: Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa. Genesis 1:26-27.

Con người là một tạo vật đặc biệt, độc nhất. Bạn có một linh hồn. Linh hồn đang sống trong thân xác bạn. Vấn đề là chúng ta nuông chiều thân xác, lãng quên linh hồn.

Giả sử có một chàng trai yêu cô gái, nhưng không biết tỏ tình thế nào. Anh ta đặt sợi dây chuyền trang sức kim cương trong suốt nằm trong hộp quà quý gói bằng vải lanh sa tanh mềm mại. Trang trọng mến tặng cô gái với kỳ vọng cô ấy sẽ ngạc nhiên, trân quý và đồng ý lời cầu hôn. Hồi hộp hỏi cô ấy em thấy thế nào về hộp quà. Cô trả lời: Em có thấy sợi dây bằng kính trong, em bỏ đi rồi. Nhưng cái hộp anh tặng tuyệt vời và đẹp quá. Em nâng niu giữ lại. Cám ơn anh rất nhiều.

Thật ngớ ngẩn nhiều người trong chúng ta cũng vậy. Thân xác là chiếc hộp. Linh hồn là kim cương. Sao ta chăm sóc cái hộp, nâng niu cái hộp, nuôi dưỡng cái hộp bên ngoài và lãng quên kim cương quý giá bên trong.

“Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình? Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người" (Mark 8:35-38).

Đức Jesus đề cập đến một thương vụ trao đổi ngớ ngẩn nhất. Nếu một người trao linh hồn mình, tài sản quý giá nhất, để đổi lấy thế gian này, thì đó là một sự trao đổi đớn đau, thiệt thòi nhất.

Điều gì làm linh hồn giá trị đến vậy? Bạn có một linh hồn. Linh hồn bạn đáng giá hơn tất cả cổ phiếu có giá nào trên sàn chứng khoán. Linh hồn bạn đáng giá hơn bất kỳ tài sản bất động sản lớn lao nào. Linh hồn bạn đáng giá hơn ngàn tinh tú trên bầu trời cao.

Giá trị sáng tạo

Ai tạo ra linh hồn? “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật” (Genesis 2:7).

“Thật thế, chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta” (Ephesian 2:10). Chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa Tạo Hoá.

Bức họa nàng Mona Lisa bán được hàng hàng triệu dollar vì đó là tác phẩm sáng tạo tự tay Picasso vẽ. Nó giá trị bởi vì chính tác giả của nó. Linh hồn bạn giá trị vì chính Đấng Sáng Tạo dựng nên. Bạn là tác phẩm sáng tạo cuối cùng giá trị nhất mà chính Tạo Hoá làm ra trong công trình tạo dựng.

Giá trị tiềm tàng

Vật có giá trị không những ở chỗ giá trị hiện tại mà còn ở chỗ giá trị tương lai. Một ngày nào đó linh hồn bạn sẽ biến đổi thành Đức Jesus Christ. Hiện nay bạn đang có ba con người trong bạn. Một là con người hiện tại của bạn. Hai là con người mà bạn chọn để sống cho đến khi bạn rơi xuống địa ngục. Ba là con người bạn dâng hiến tâm hồn cho Đức Jesus và để Ngài biến đổi bạn thành giống như Ngài thông qua ân sủng. Có thể chúng ta không thấy rõ ta. Nhưng Thiên Chúa thấy rất tỏ tường.

Michael Angelo, nhà điêu khắc lừng danh, nhìn vào khối đá cẩm thạch và thấy bức tượng thiên thần nằm trong khối đá, tự nhủ ta sẽ làm cho ngươi trở nên tự do. Và ông đã điêu khắc một bức tượng hùng tráng từ khối đá thô ráp xù xì.

Đó là điều Thiên Chúa sẽ làm cho bạn.

Một người nọ sống tại Châu Phi. Ông ta muốn trở nên giàu có. Ông thấy người ta trở nên giàu bằng cách khai thác kim cương. Ông quyết định bán tất cả đất đai ông đang có để bắt đầu cuộc làm giàu. Ông đi khắp nơi tìm kiếm, khai thác nhưng không được gì, rồi trở nên khánh kiệt.

Một ngày nọ, người mua lại cánh đồng đi ra khe suối. Tình cờ nhặt một viên đá rất đẹp. Và đó là viên kim cương quý giá. Sau đó, ông ta phát hiện ẩn dưới cánh đồng này là một mỏ kim cương không thể tưởng tượng được.

Chúng ta đang sở hữu cánh đồng kim cương thiêng liêng giá trị như một kho tàng quý hiếm ẩn trong thân xác con người này.

Giá trị vĩnh cửu

Linh hồn có giá trị trong bao lâu? Linh hồn có giá trị bất tử, muôn đời, muôn kiếp, vô tận, vô biên. Hoặc tồn tại vĩnh hằng trên thiên đàng, hoặc tồn tại vĩnh hằng trong hỏa ngục.

"Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy: người thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời” (Daniel 12:2).

Linh hồn sẽ có cuộc sống vĩnh cửu muôn đời. Muôn đời hay đời đời kéo dài bao lâu?

Thử tượng tượng có một con chim nọ muốn di dời trái đất lên một hành tinh xa xôi. Con chim nhặt một hòn đá và bay lên. Mất hàng triệu năm sau nó cũng đến được hành tinh, thả hòn đá nhỏ trên miệng nó xuống, rồi mất hàng triệu năm sau quay về lại trái đất. Và bắt đầu nhặt hòn đá thứ hai. Cứ thế cho đến khi nó chuyển hết đất đá và mọi thứ trên trái đất lên hành tinh xa xôi. Nếu toàn bộ sự việc đó xảy ra, thì đó cũng chỉ là một khoảnh khắc chớp mắt trong đời sống đời đời.

Giá trị quý hiếm

Thiên Chúa tạo dựng giá trị linh hồn bạn độc nhất, đơn nhất. Không ai giống bạn. Bạn là tác phẩm của Ngài. Bạn là độc đáo, độc nhất và đặc biệt. Thiên Chúa không tạo bản sao. Ngài chỉ tạo bản chính.

Ngày hôm nay con người đầu tư rất nhiều công sức để săn hàng độc, hàng hiếm. Và những món hàng độc nhất vô nhị ấy có giá trị hàng triệu, hàng tỷ dollar, không phải vì tính năng sử dụng của nó, mà vì sự hiếm hoi, độc nhất của nó.

Giá trị khát khao

Người môi giới bất động sản sẽ định giá căn nhà của bạn không phải bởi vì bạn đã mua nó bao nhiêu, bạn đã chi bao nhiêu tiền để sửa chữa, nâng cấp, hay bạn thích nó bao nhiêu, nhưng dựa vào sẽ có ai đó sẵn sàng chi trả số tiền bao nhiêu cho tài sản bất động sản hiện nay của bạn. Đó là thước đo định giá giá trị của một tài sản.

Bạn có biết bạn đáng giá bao nhiều không? Có ai sẵn sàng trả giá bao nhiêu để có bạn không? Giá của bạn là máu, sự đau khổ, cái chết của Đức Jesus trên đồi Calvary.

“Anh em hãy biết rằng không phải nhờ những của chóng hư nát như vàng hay bạc mà anh em đã được cứu thoát khỏi lối sống phù phiếm do cha ông anh em truyền lại. Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Ki-tô” (1Peter 1:18-19).

Ngài muốn có linh hồn bạn, muốn có bạn bằng mọi giá. Và giá đó là chính mạng sống Con Ngài. Ngài đã trả một giá rất đắt để có bạn.

“Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (John 15:13).

Bạn có thể vứt bỏ cuộc đời mình giống như trẻ em vứt bỏ đồ chơi. Nếu bạn thấy có gì đó không giá trị nữa, bạn không quan tâm, bạn muốn vứt bỏ nó đi. Và nếu có ai đó rất muốn điều ấy, xin bạn điều ấy, bạn có cho không? Dĩ nhiên là có. Bạn à, Đức Jesus muốn xin linh hồn của bạn. Linh hồn là bửu thể vô giá.

Thương vụ thiệt thòi

“Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?” (Mark 8:36-37).

Đây là một sự trao đổi, có thể nói là “thuận mua vừa bán” giữa một người có tài sản vô giá là linh hồn và dùng nó với hy vọng đổi lấy thế giới.

Một phi vụ ngớ ngẩn. Không ai có thể chiếm hữu hay sở hữu toàn thế giới hay trần gian này. Chưa một ai và không một ai. Dù có chiếm hữu được, thì cũng không giữ được. Dù có giữ được thì cũng không thoả mãn được.

Ngán ngẫm và kinh ngạc khi một người bán linh hồn với giá rẻ mạt. Judas đã bán Đức Jesus với giá 30 đồng bạc. Từ chối đức tin với giá vài đồng đóng góp. Bán đời người với giá một bữa tiệc.

Vua Charlemagne Đại Đế giàu có, quyền lực tột bậc. Vài thế kỷ sau khi vua băng hà, người ta khai quật mộ. Mộ đầy ắp kho báu. Người ta đặt vua ngồi trên ngai vàng với vương miện. Thân xác tan vữa, chỉ còn bộ xương. vương miện chúc xuống hộp sọ.

Lời lãi cả thế gian, lỗ vốn mất linh hồn nào được ích gì. Dù bạn có được toàn bộ thế gian và của cải, dù bạn có giữ được nó đi nữa, thì nó vẫn không làm bạn thỏa mãn được. Bạn được dựng nên là cho Thiên Chúa. Thiên Chúa dựng nên bạn để bạn biết Ngài và hạnh phúc trọn vẹn trong Ngài. Thú vui không làm bạn thỏa mãn. Sở hữu không làm bạn thỏa mãn. Triết thuyết không làm bạn thỏa mãn.

Thiên Chúa dựng nên cá bơi dưới nước, chim bay trên trời. Thật bất hạnh nếu cá bơi trên cây và chim bay dưới nước. Ngài dựng nên bạn để bạn thuộc về Ngài. Thế gian này không thỏa mãn bạn.

Vua Salomon, giàu có và khôn ngoan tột bậc, sống một cuộc đời sung túc, thốt lên những lời sau:

“Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân.

Lợi lộc gì đâu khi con người phải chịu đựng bao gian lao vất vả dưới ánh nắng mặt trời ?

Thế hệ này đi, thế hệ kia đến, nhưng trái đất mãi mãi trường tồn.

Mặt trời mọc rồi lặn; mặt trời vội vã ngả xuống nơi nó đã mọc lên.

Gió thổi xuống phía nam, rồi xoay về phía bắc: gió xoay lui xoay tới rồi gió đi ; gió trở qua trở lại lòng vòng.

Mọi khúc sông đều xuôi ra biển, nhưng biển cũng chẳng đầy.

Sông chảy tới đâu thì từ đó sông lại tiếp tục.

Chuyện gì cũng nhàm chán, chẳng thể nói gì hơn.

Mắt có nhìn bao nhiêu cũng chẳng thấy gì lạ, tai có nghe đến mấy cũng chẳng thấy gì mới.

Điều đã có, rồi ra sẽ có, chuyện đã làm, rồi lại sẽ làm ra: dưới ánh mặt trời, nào có chi mới lạ ?

Nếu có điều gì đáng cho người ta nói : "Coi đây, cái mới đây này !", thì điều ấy đã có trước chúng ta từ bao thế hệ rồi.

Chẳng ai còn nhớ đến người xưa, và đối với những người đến sau thì cũng thế ; các thế hệ mai sau sẽ chẳng còn nhớ đến họ” (Ecclesiastes 1:2-10).

Mất mát bi thương

Nếu chúng ta mất linh hồn. Đó là sự mất mát không thể tìm lại, không thể thay thế. Đừng nghĩ rằng một ngày nào đó bạn sẽ bước ra khỏi hỏa ngục để đến với thiên đường. Không thể. “Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được”.

Đừng nghĩ rằng đến ngày phán xét, chúng ta van xin sự độ lượng. Đã quá trễ. Nếu cần van xin nhận sự độ lượng, nhân từ, tha thứ, thì hãy làm lúc này, những ngày tháng trên trần gian này. “Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét” (Hebrews 9:27).

Không thể hoàn tác, quay lại, bồi hoàn. Không thay đổi được gì vào ngày phán xét. “Này, mạng sống nào cũng thuộc về Ta; mạng sống của cha cũng như mạng sống của con đều thuộc về Ta. Ai phạm tội, kẻ ấy phải chết” (Ezekiel 18:4).

Mất mát khôn lường

Tất cả tài sản trên thế giới này không thể so sánh hay đánh đổi giá trị linh hồn của bạn. Mất linh hồn là sự mất mát khôn lường. Mất linh hồn không gì có thể thay thế được. Mất linh hồn là sự mất mát không thể bào chữa.

Giả sử có ai đó đầy đủ khả năng và quyền năng đến trao đổi với bạn. Ông ta nói bạn sẽ có tất cả những gì bạn muốn. Bạn muốn tiền, sẽ có tất cả tiền. Muốn thú vui, sẽ có tất cả thú vui. Muốn nổi tiếng, quyền lực, sẽ có. Bạn sẽ có tất cả những gì bạn muốn. Đổi lại, tôi cần ngón tay của bạn. Hãy nhớ, bạn sẽ có tất cả, chỉ đổi lại một ngón tay. Chắc hẳn cũng sẽ có nhiều người đồng ý.

Giả sử, cuộc trao đổi lần này, không phải là ngón tay nữa, mà là cả bàn tay. Đổi lấy, bạn sẽ có mọi thứ. Chắc hẳn vài người cũng sẽ đồng ý.

Khoan đã, tôi muốn lấy khả năng nghe của bạn. Tôi muốn con mắt của bạn. Bạn sẽ không nghe được và không thấy được. Đổi lấy, bạn sẽ có tất cả.

Không đời nào! Bạn muốn lấy tai, lấy mắt, lấy con người tôi sao?! Tôi không quan tâm những gì bạn đem ra trao đổi nữa.

Chúng ta thường đem những báu vật quý giá để đổi lấy những thứ rẻ mạt. Chúng ta đem cả linh hồn mình ra, chứ không chỉ ngón tay, đôi tai, đôi mắt để trao đổi mà cũng chẳng được gì.

“Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?” (Mark 8:36-37).

Một người đàn ông giàu có muốn thu gom tất cả tài sản của mình để đi định cư nơi khác. Ông bán tất cả tài sản và mua lấy một viên kim cương to để đem đi. Khi đến nước khác, ông sẽ bán kim cương ra và bắt đầu cuộc sống mới. Ông lôi viên kim cương ra, đứng bên cạnh cầu tàu, tung viên kim cương lên, rồi chụp lấy. Mọi người kinh ngạc viên kim cương quý giá, và hồi hộp mỗi lần ông ta làm vậy. Ông tỏ ra thích thú và cảm thấy mình quan trọng. Và rồi, một lần lỡ tay, viên kim cương rơi xuống biển, tàu đi mất. Ông nhận ra mình là thằng ngốc. Tất cả những gì mình có, trong tích tắc đã mất đi.

Có lẽ bạn nghĩ đây không thể nào là câu chuyện có thật. Thật ra chúng ta còn bất cẩn hơn vậy khi không biết giữ gìn linh hồn mình. Linh hồn giá trị hơn hàng triệu thế gian này, ta không chăm sóc, ta không giữ gìn, ta không quý trọng. Đôi khi đem linh hồn ra đánh đổi vài thứ rẻ mạt đời này, mà cũng chả đáng gì.

Chúng ta cần đưa ra quyết định. Thống hối tội lỗi, trở về với Chúa. “Tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối” (Luke 15:10). Bạn không nhất thiết phải ở hỏa ngục. Có sẵn con đường tốt nhất cho bạn. Bạn có cơ hội. Bạn đủ điều kiện. Chỉ cần bạn chọn. Chỉ cần bạn quyết định.

Hãy đứng trước sự hiện diện của Thiên Chúa, dâng linh hồn, thể xác cho Ngài.

Lạy Ngài, con biết Ngài yêu con. Ngài đã chết thay cho con. Con tín thác vào Ngài. Hãy đến với con. Tha thứ cho con. Cứu độ con. Con nhận sự cứu độ của Ngài như một đứa trẻ. Con cần trưởng thành. Giúp con trở nên con người như lòng Ngài mong muốn. Cảm tạ Ngài đã cứu con.


About hoang van hoa

Organic Theme is officially developed by Templatezy Team. We published High quality Blogger Templates with Awesome Design for blogspot lovers.The very first Blogger Templates Company where you will find Responsive Design Templates.

Copyright © Giáo hội

Designed by