Body - Thân xác

Posted By: hoang van hoa - 13:53

Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì. Psa 139:13, 15

Các nhà Nhân học Kinh thánh đi tìm câu trả lời tại sao con người nên chăm sóc sức khỏe và mạng sống. Từ 'anthropology' bắt nguồn từ hai từ Hy Lạp 'Anthropos,' có nghĩa là "con người" và "logo", có nghĩa là "nghiên cứu".

Nhân chủng học là nghiên cứu về con người với tư cách là con người tổng thể: bản chất của con người, mục đích con người trong đời sống, các yếu tố văn hóa, môi trường, tâm linh tác động đến con người toàn diện.

Thánh Kinh dạy rằng con người là “tác phẩm” sáng tạo cá nhân của Thiên Chúa. Trong khi việc tạo ra các sự vật, các ngôi sao, thực vật, cá, chim và động vật là kết quả của việc "Thiên Chúa phán"… “liền có như vậy”; nhưng đến phần tạo dựng con người thì “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật” (Gen 2:7).

‘Sinh vật’ dịch từ tiếng Do Thái ‘Nephesh hayah’ nghĩa là “linh khí sống”. Con người là sự kết hợp giữa bụi đất và linh khí Đấng Tạo Hoá, và kết quả, con người có bản thể là một linh hồn.

“Hãy nhìn nhận Chúa là Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt” (Psa 100:3).

Con người không có linh hồn như một vật chất độc lập với thể xác nhưng sống trong thể xác. Một con người là một linh hồn. Nói đến linh hồn là nói đến toàn thể bản thể con người và cuộc sống tổng thể. Linh hồn thể hiện qua các chiều kích thể xác, tinh thần, tâm linh và xã hội.

Cơ thể là biểu hiện hữu hình của linh hồn, và linh hồn không tồn tại độc lập với cơ thể. Nếu có sự tách biệt giữa cơ thể (bụi đất) và linh hồn (hơi thở của Thiên Chúa) xẩy ra, thì cuộc sống dừng lại, và đó là cái chết.

“Đừng chờ đến khi bụi đất lại trở về với đất, khi phàm nhân trả lại cho Thiên Chúa hơi thở Người đã ban cho mình” (Ecc 12:7).

“Nếu Người muốn rút sinh khí lại và quy tụ hơi thở về mình, thì mọi sinh vật sẽ tắt thở cùng một lúc và phàm nhân sẽ trở về cát bụi” (Job 24:14-15).

“Họ tắt hơi là trở về cát bụi, dự định bao điều: ngày ấy tiêu tan” (Psa 146:4).

Vì thế, mỗi một chiều kích cuộc sống con người đều ảnh hưởng đến các chiều khác theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Chiều kích vật thể ảnh hưởng đến tinh thần, xã hội, tâm linh, và ngược lại. Con người được tạo dựng như một tổng thể, phạm tội cũng tổng thể, chết cũng tổng thể, và sống lại cũng là một tổng thể. Thánh Kinh trình bày kế hoạch cứu rỗi con người tổng thể, toàn diện cả thể xác lẫn linh hồn, chứ không phải chỉ một phần nào của con người.

“Quả vậy, cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử” (1Cor 15:53).

Khoa học đang tiến tới quan niệm toàn diện về cuộc sống con người, trong đó một chiều kích này, tâm trí chẳng hạn, sẽ trực tiếp tác động đến các chiều kích khác như cơ thể, hệ miễn dịch và ngược lại.

“Tâm trí hân hoan làm thân xác lành mạnh, tinh thần suy sụp khiến xương cốt rã rời” (Pro 17:22).

Vì vậy, Nhân học Thánh kinh khuyến khích con người nên có lối sống lành mạnh, phù hợp với bản chất trật tự tạo dựng tự nhiên. “Thuận thiên dã tồn, nghịch thiên dã vong”.

Khi Chúa “lấy bụi từ đất nặn ra con người,” Ngài đã hình thành 218 xương, hơn 800 bộ cơ, hơn hai triệu lỗ chân lông, và ba triệu phế nang phổi.

“Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì” (Psa 139:13, 15).

Khoa học thần kinh cho thấy tập thể dục thường xuyên, đều độ không chỉ tốt cho xương, cơ, tiêu hóa, tim phổi và hệ miễn dịch, mà còn ngăn ngừa, điều trị căng thẳng, trầm cảm và lo âu. Nó giúp nâng cao tâm trạng, tăng cường trí nhớ, học tập tốt hơn.

Khoa học y sinh giải phẩu, sinh lý, sinh học phân tử đã nghiên cứu các quy luật chi phối chăm sóc hệ thống cơ thể con người.

Sức khỏe và bệnh tật của con người, theo Kinh Thánh còn là kết quả của việc tuân phục lề luật do Thiên Chúa đặt ra.

“Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, như Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã truyền cho ngươi, để được sống lâu, và để được hạnh phúc trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa ngươi, ban cho ngươi. Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng dối hại người. Ngươi không được ham muốn vợ người ta, ngươi không được thèm muốn nhà của người ta, đồng ruộng, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta” (Deut 5:16-21).

“Nếu anh em nghe, giữ và đem ra thực hành các quyết định này, thì bù lại, đối với anh em, Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, sẽ giữ giao ước và tình thương mà Người đã thề hứa với cha ông anh em. Người sẽ yêu thương anh em, chúc phúc cho anh em, sẽ làm cho anh em nên đông đúc. Người sẽ chúc phúc làm cho lòng dạ và đất đai của anh em sinh hoa kết quả: lúa mì, rượu mới, dầu tươi, lứa bò, lứa chiên, ở trên đất mà Người đã thề với cha ông anh em là sẽ ban cho anh em. Anh em sẽ được phúc lành hơn mọi dân, và giữa anh em không đàn ông, đàn bà nào không có khả năng sinh con, gia súc của anh em cũng vậy. Đức Chúa sẽ đẩy xa anh em mọi bệnh tật, mọi dịch tễ khốc hại của Ai-cập mà anh em từng biết; Người sẽ không giáng những thứ đó xuống anh em, nhưng sẽ bắt những kẻ ghét anh em phải chịu” (Deut 7:12-15).

Kinh thánh cũng thừa nhận sức khỏe và bệnh tật có thể có nhiều nguyên nhân khác.

“Xưa ở đất Út có một người tên là Gióp. Ông là một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác” (Job 1:1).

Nhưng ông mắc một chứng bệnh về da khủng khiếp. khiến ông phải sống trong đống tro tàn để giảm bớt cơn phát ban đau đớn. Trong trường hợp này, bệnh tật không phải là kết quả của sự không vâng lời, mà là thử thách của Satan, do Thiên Chúa cho phép xẩy ra để thi hành mục đích cao cả.

“Đức Chúa phán với Satan: "Được, nó thuộc quyền ngươi, nhưng ngươi phải tôn trọng mạng sống nó." Rồi Satan rút lui khỏi nhan Đức Chúa” (Job 2:6-7).

Câu chuyện về ông Gióp kết thúc khi Thiên Chúa can thiệp, chữa lành và cho ông ta nhiều hơn những gì ông đã mất.

“Vậy Đức Chúa đã khôi phục tài sản cho ông Gióp, khi ông chuyển cầu cho các bạn của mình. Đức Chúa đã tăng gấp đôi những gì ông Gióp đã có trước kia” (Job 42:10).

Trường hợp người mù bẩm sinh trong sách Phúc  m thánh Gio-an cũng vậy.

“Đi ngang qua, Đức Giê-su nhìn thấy một người mù từ thuở mới sinh. Các môn đệ hỏi Người: "Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ anh ta? " Đức Giê-su trả lời: "Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh” (Jhn 9:1-3).

Ngày nay, các bệnh liên quan đến lối sống (lifestyle disease), thói quen sống, còn được gọi là các bệnh mãn tính (chronic diseases), đang trở thành đại dịch trên thế giới. Những bệnh phổ biến về hệ tuần hoàn, ung thư, loãng xương, tiểu đường và béo phì. Những bệnh này đôi khi bắt đầu từ trong bụng mẹ, khi còn là trẻ sơ sinh, trẻ em, hoặc thiếu niên. Thời gian ủ bệnh của chúng rất dài và các dấu hiệu, triệu chứng chỉ xuất hiện sau 20, 30, 40 hoặc 50 năm sau. Chúng âm thầm tiến triển trong suốt thời gian dài và phát triển theo thời gian; đây là lý do tại sao chúng được gọi là bệnh 'mãn tính', bởi vì từ tiếng Hy Lạp “chronos” có nghĩa là thời gian.

“Phần Daniel, vì quyết tâm không để mình bị ô uế do thức ăn rượu uống của nhà vua, nên đã xin quan cho mình khỏi bị ô uế” (Dan 1:8).

“Vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ” (2Tim 1:7).

“Vì mạng sống của mọi xác thịt là máu nó bao lâu nó còn sống, và Ta đã bảo con cái Ít-ra-en: Các ngươi không được ăn huyết của bất cứ xác thịt nào, vì mạng sống của mọi xác thịt là máu nó; bất cứ ai ăn huyết sẽ bị khai trừ” (Lev 17:14).

“Mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại, là những người không biết Thiên Chúa” (1Thes 4:4-5).

“Khi người đàn ông nào nằm với một người đàn ông như nằm với đàn bà, thì cả hai đã làm điều ghê tởm; chúng phải bị xử tử, máu chúng đổ xuống đầu chúng” (Lev 20:13).

“Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình” (Rom 1:26–27).


About hoang van hoa

Organic Theme is officially developed by Templatezy Team. We published High quality Blogger Templates with Awesome Design for blogspot lovers.The very first Blogger Templates Company where you will find Responsive Design Templates.

Copyright © Giáo hội

Designed by