Quarantine - Cách ly

Posted By: hoang van hoa - 13:57

Khái niệm cách ly được biết đến từ thời kinh thánh và được áp dùng nhiều nơi trong suốt lịch sử. Từ cách ly (quarantine) xuất phát từ chữ quarantena, có nghĩa là "bốn mươi ngày".

Hỡi dân Ta, hãy đi vào phòng, đóng cửa lại, hãy ẩn mình trong giây lát, cho tới lúc trận lôi đình qua đi. Isa 26:20

Cách ly là việc hạn chế di chuyển của người, động vật và hàng hóa nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Thời Cựu Ước, việc kiểm dịch và cách ly được tuân thủ nghiêm ngặt. Luật Moses đưa ra hướng dẫn liên quan đến những người có các bệnh truyền nhiễm. Người mang bệnh truyền nhiễm không được ở trong thành hay trong trại.

Bao lâu còn mắc bệnh, thì nó ô uế; nó ô uế: nó phải ở riêng ra, chỗ ở của nó là một nơi bên ngoài trại. Lev 13:46

Hãy truyền cho con cái Israel phải đuổi ra khỏi trại mọi người phong hủi, mọi kẻ mắc bệnh lậu, mọi người nhiễm uế vì xác chết: Các ngươi phải đuổi chúng, bất kể đàn ông hay đàn bà, các ngươi phải đuổi ra khỏi trại, kẻo chúng làm ô uế trại, nơi Ta cư ngụ ở giữa chúng” (Num 5:2-3).


Nên nhìn nhận cách ly không phải là kết quả của sự ép buộc bên ngoài, nhưng là biểu hiện tư duy lựa chọn tự do, tự nguyện mang tính xây dựng đối với một cuộc khủng hoảng hiện sinh.


Nguyên lý cơ bản của việc cách ly là bảo vệ tập thể khỏi các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, cách ly là phương thuốc Thánh Kinh giữ gìn giáo hội khỏi sự chia rẽ.


Cách ly không phải là loại trừ mà để phục hồi.

“Nó vẫn phải biệt cư ở ngoài trại bảy ngày rồi mới được vào lại” (Num 12:14).

“Người đã vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ” (Act 17:26).

Thánh Kinh không phải sách y khoa, nhưng Thánh Kinh bày tỏ kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa đối với con người.


Biến cố dịch bệnh, tai ương thường diễn ra đột ngột, bất ngờ, gợi nhớ đến ngày cánh chung mà tín hữu cần tỉnh thức.


“Và cũng như thời ông Noah, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Noah vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Sodom, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải. Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại" (Lk 17:26-36).


“Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này: không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi, trong một giây lát, trong một nháy mắt, khi tiếng kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng kèn sẽ vang lên, và những kẻ chết sẽ trỗi dậy mà không còn hư nát; còn chúng ta, chúng ta sẽ được biến đổi” (1Cor 15:51-52).


“Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Mat 24:42-44).


“Kìa, Người ngự đến giữa đám mây. Ai nấy sẽ thấy Người, cả những kẻ đã đâm Người. Mọi dân trên mặt đất sẽ đấm ngực than khóc khi thấy Người. Đúng thế! Amen! Đức Chúa là Thiên Chúa phán: "Ta là Alpha và Omega, là Đấng hiện có, đã có và đang đến, là Đấng Toàn Năng” (Rev 1:7-8).

“Phải, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến” (Rev 22:20).


Giãn Cách

“Kẻ ích kỷ chạy theo dục vọng, và nổi giận trước mọi lời khuyên” (Pro 18:1).

Thách thức khủng hoảng dịch bệnh tác động lớn đến kinh tế, chính trị, xã hội, nhưng nó cũng có chiều kích tâm linh. Cách chúng ta đối diện  với tình hình hiện nay sẽ định hướng tính cách đạo đức, tâm hồn chúng ta trong nhiều năm tới.


Giãn cách là một trong những biện pháp kiểm soát lây lan dịch bệnh bằng cách có nhiều cấp độ hạn chế tiếp xúc với nguồn lây. Giãn cách thường làm tâm lý con người cảm thấy mất kết nối với cộng đồng và cô đơn.


Vua David trở nên thất vọng, chán nản khi bị mắc kẹt và sống biệt lập. Tuy nhiên, giãn cách tạo điều kiện giúp con người phát triển đời sống nội tâm ngoạn mục.


Trong Thánh Kinh, ba nhân vật lớn là Moses, vua David và Joseph có thời gian giãn cách diệu kỳ.

Khi chúng ta nhận ra mình hoạn nạn tư bề, từ góc độ con người là vô vọng, hoảng loạn và sợ hãi, lời khuyên của Chúa thì ngược lại: Đừng sợ.


“Ông Moses nói với dân: "Đừng sợ! Cứ đứng vững, rồi anh em sẽ thấy việc Đức Chúa làm hôm nay để cứu thoát anh em: những người Ai-cập anh em thấy hôm nay, không bao giờ anh em thấy lại nữa. Đức Chúa sẽ chiến đấu cho anh em. Anh em chỉ có việc ngồi yên” (Exo 14:13-14).


Sinh ra là nô lệ người Do Thái, Moses trở thành con nuôi của con gái Pharoah và là một phần của hoàng gia Ai Cập cho đến khi 40 tuổi. Chạy trốn khỏi Ai Cập với tội danh giết người, Moses vào sa mạc 40 năm tiếp theo. Từ năm 40 đến 80 tuổi, Moses ở trong hoang địa, sống đời yên ả với việc chăn cừu cho cha vợ. Ở tuổi 80, Chúa hiện ra với Moses trong ngọn lửa bụi cây đang cháy mà không tàn ở sa mạc gần Núi Sinai. Cùng năm đó, Moses và Aaron tranh đấu với Pharaoh để bắt đầu cuộc Xuất hành của dân Israel.


Moses mất bốn mươi năm đầu để tìm hiểu mình là ai. Bốn mươi năm thứ hai để biết rằng mình không là ai cả. Và bốn mươi năm cuối đời để nhận biết rằng Chúa có thể làm mọi sự mà không cần ai.


“Anh hãy biết điều này: vào những ngày sau hết sẽ có những lúc gay go. Quả thế, người ta sẽ ra ích kỷ, ham tiền bạc, khoác lác, kiêu ngạo, nói lộng ngôn, không vâng lời cha mẹ, vô ân bạc nghĩa, phạm thượng, vô tâm vô tình, tàn nhẫn, nói xấu, thiếu tiết độ, hung dữ, ghét điều thiện, phản trắc, nông nổi, lên mặt kiêu căng, yêu khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa; hình thức của đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ. Anh em hãy xa lánh cả những người ấy” (2Tim 3:1-5).


About hoang van hoa

Organic Theme is officially developed by Templatezy Team. We published High quality Blogger Templates with Awesome Design for blogspot lovers.The very first Blogger Templates Company where you will find Responsive Design Templates.

Copyright © Giáo hội

Designed by